Bắc Kinh hack email của đại sứ Mỹ

July 21, 2023

\"\"
Nicholas Burns, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc

Không có email mật nào của Nicholas Burns và Daniel Kritenbrink bị truy cập trái phép, nhưng các nguồn tin cho rằng hacker có thể đã xem thông tin liên quan đến các cuộc tham vấn chính sách nội địa của Hoa Kỳ.

Các tài khoản email của đại sứ Washington tại Bắc Kinh và quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao giám sát khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã bị hacker Trung Quốc xâm phạm, theo các nguồn tin được The Wall Street Journal và CNN trích dẫn hôm 20/7.

Vụ hack liên quan đến tài khoản của Nicholas Burns, đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc và Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, dường như có liên quan đến một vụ việc được Nhà Trắng tiết lộ vào tuần trước.

Microsoft, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho chính phủ Mỹ, cho biết một nhóm hacker Trung Quốc có tên Storm-0558 đã tận dụng khóa ký (signing key) của người dùng Microsoft để xâm phạm hơn 25 tổ chức, bao gồm các cơ quan chính phủ khác nhau và văn phòng của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo.

Mặc dù không có email mật nào được cho là đã bị xâm phạm, nhưng những người trong cuộc được CNN trích dẫn cho rằng hacker có thể đã tiếp cận thông tin về các cuộc tham vấn chính sách đối nội của Hoa Kỳ và sắp xếp cho một số chuyến thăm Trung Quốc gần đây của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ.

Nếu được xác nhận, Burns và Kritenbrink sẽ là những quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao bị tấn công email.

Wall Street Journal đưa tin, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy Ngoại trưởng Antony Blinken và các trợ lý của ông bị ảnh hưởng trong vụ này.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington gọi những cáo buộc mới nhất là “vô căn cứ”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment